HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2017 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM...

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2017 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2018 TỔNG CÔNG TY

2518
0

Sáng ngày 28/12/2017, Tổng công ty Thương mại Hà Nội – Hapro tổ chức Hội nghị “Tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018 Tổng công ty” nhằm đánh giá và nhìn nhận lại những hoạt động trong năm 2017 vừa qua từ đó đề ra phương hướng hoạt động cho năm mới 2018.

Trong bối cảnh trong và ngoài nước có những yếu tố thuận lợi nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế vĩ mô có nhiều tín hiệu phát triển, tình hình sản xuất kinh doanh nhìn chung thuận lợi do những tín hiệu nỗ lực đẩy mạnh và thúc đẩy hoạt động khu vực doanh nghiệp của Chính phủ, đẩy mạnh cải cách thể chế và tái cơ cấu kinh tế. Hapro đã đạt được một số kết quả nhất định.

1.Về kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế:

  • Doanh thu: ước đạt 452 tỷ đồng
  • Kim ngạch Xuất nhập khẩu: tổng Kim ngạch XNK năm 2017 của TCT ước đạt 95,23 triệu USD trong đó:
  • Kim ngạch Xuất khẩu: ước đạt 90,55 triệu USD
  • Kim ngạch Nhập khẩu: ước đạt 4,68 triệu USD
  • Lợi nhuận trước thuế: ước đạt 76,9 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch năm, tăng 8% so với thực hiện năm 2016.
  • Thu nhập bình quân người lao động:

+ Lao động kỹ thuật: 6.550.000 đồng/người/tháng

+ Lao động giản đơn: 4.050.000 đồng/người/tháng

Năm 2017, Tổng công ty đã có định hướng ngay từ đầu năm xác định chỉ tiêu Doanh thi là chỉ tiêu định hướng, tập trung vào việc hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận.

2.Về kinh doanh và phát triển thị trường nội địa:

* Doanh thu nội địa: ước đạt 2.370 tỷ đồng, chiếm 53% tổng doanh thu, bằng 95% so với thực hiện năm 2016

* Công tác phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 và triển khai phục vụ Tết Mậu Tuất 2018:

– Đã triển khai và hoàn thành tương đối tốt công tác phục vụ Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017.Tổng công ty đã tận dụng được cơ hội để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, góp phần phục vụ nhân dân đón Tết an toàn, lành mạnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, hàng hóa, cơ sở vật chất, tạo điều kiện quảng bá sản phẩm, hình ảnh thương hiệu của TCT và các Công ty thành viên trong TCT. Tổng doanh thu phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của Tổng công ty đạt 250 tỷ đồng.

– Trên cơ sở những kết quả đạt được trong dịp Tết 2017 và căn cứ vào tình hình thực tế của thị trường, hiện nay Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch để triển khai chương trình kinh doanh phục vụ trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, trong đó sẽ tiếp tục triển khai với hình thức: bán buôn, bán lẻ, kinh doanh Giỏ quà Tết. Tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dự trữ và doanh thu Tết Mậu Tuất 2018 của Tổng công ty ước tăng khoảng 05% so với Tết Đinh Dậu 2017.

* Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thương mại nội địa:

Trước những khó khăn của tình hình kinh tế nói chung trong giai đoạn hiện nay để tiếp tục giữ vững và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, phát triển thị trường nội địa, Tổng công ty đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, đổi mới phương thức quản lý đối với hoạt động của hệ thống mạng lưới kinh doanh thương mại nội địa, đồng thời tiếp tục cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang lại tại một số Siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart.

Bên cạnh đó, Tổng công ty tiếp tục tích cực tham gia các chương trình XTTM, liên kết giữa các địa phương, vùng miền; chủ động phát triển mối liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm để khai thác, phát triển nguồn hàng kinh doanh và phân phối, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp các sản phẩm dịch vụ, tăng tính cạnh tranh cho hệ thống như chương trình phát triển vùng Tây Bắc, chương trình xúc tiến thương mại miền Tây Nam Bộ, vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

3.Về kinh doanh xuất khẩu:

Tình hình nhu cầu và thị trường xuất khẩu vẫn chưa có sự tăng trưởng tốt, các đơn vị thuộc TCT cũng đã cố gắng và nỗ lực trong việc tận dụng cơ hội về mùa vụ, tập trung nguồn lực, ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực với kết quả tổng kim ngạch ước đạt 90,5 triệu USD

Một số mặt hàng chủ lực của TCT đã có sự tăng trưởng tương đối tốt như: Mặt hàng Hạt điều, gạo; một số mặt hàng có sự sụt giảm như  mặt hàng Thủ công mỹ nghệ, cà phê. TCT vẫn tiếp tục duy trì được một số thị trường truyền thống; đã nỗ lực tìm kiếm, phát triển và khai thác được một số khách hàng, mặt hàng mới tại thị trường như: Philippine, châu Phi, Singapore; tiếp tục tập trung cơ cấu ổn định lại hoạt động sản xuất và đầu tư phát triển các cơ sở, nhà máy chế biến theo định hướng chủ động về nguồn hàng phục vụ hoạt động xuất khẩu.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động XK, bên cạnh việc tiếp tục mở rộng sự hợp tác, tạo lập và phát triển mối liên kết giữa các đơn vị trong TCT, hình thành các chân hàng và bạn hàng vệ tinh, Tổng công ty vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động XTTM, khảo sát thị trường sang một số thị trường trọng điểm, có nhiều tiềm năng như: Asean, Hồng Kong, Ma Cao, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, … để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, cũng như tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu về phục vụ cho nhu cầu phân phối, tiêu dùng trong nước.

4.Công tác cổ phần hóa và đổi mới doanh nghiệp:

Trong năm 2017, Tổng công ty đã và tích cực chỉ đạo triển khai để thực hiện đúng tiến độ các bước trong quy trình cổ phần hóa Công ty Mẹ -TCT, xác định giá trị doanh nghiệp, xây dựng xong Phương án Lao động, Phương án sử dụng cơ sở nhà đất và Phương án SXKD sau CPH. Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Tổng công ty, đang tiến hành triển khai theo phương án đã được duyệt và phấn đấu tổ chức đấu giá cổ phần lần đầu trong thời gian sớm nhất.

5.Công tác đối ngoại, xúc tiến thương mại :

– Công tác phát triển thị trường trong nước:

+ Tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ với các Sở ban ngành, Hiệp hội, các tổ chức XTTM, đối tác chiến lược, doanh nghiệp các tỉnh thành trong cả nước

+ Thông qua các mối quan hệ của TCT đã kết nối giới thiệu các nhà cung cấp sản phẩm thực phẩm, hàng tiêu dùng của VN cho hệ thống siêu thị và phân phối trong TCT

Công tác phát triển quan hệ nước ngoài:

+ Thường xuyên duy trì và phát triển các mối quan hệ tốt với các cơ quan, tổ chức XTTM trong nước và nước ngoài, các tổ chức quốc tế, các cơ quan ĐSQ nước ngoài tại VN, các cơ quan đại diện VN tại nước ngoài.

6.Công tác quản trị thương hiệu và Marketing:

– Tiếp tục giữ vai trò chủ trì trong việc xây dựng và triển khai các chương trình xúc tiến bán hàng năm 2017 và đã triển khai thực hiện khoảng 12 chương trình xúc tiến bán hàng & hội chợ của TCT trong các dịp Lễ, Tết…hàng năm; duy trì hoạt động khai thác các tài nguyên quảng cáo, kêu gọi tài trợ cho các chương trình sự kiện. Tổ chức thành công 06 sự kiện lớn của TCT

– Chú trọng công tác quản lý hình ảnh, thương hiệu và giám sát việc sử dụng nhãn hiệu của TCT tại hệ thống thương mại nội địa và các đơn vị trực thuộc TCT

– Thực hiện tốt công tác xây dựng, duy trì và mở rộng quan hệ với  khoảng 90 các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình có mối quan hệ với TCT. Những năm gần đây, công tác marketing online (thông qua website, chạy quảng cáo fanpage…) nhằm quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm của các đơn vị trong TCT tới cộng đồng được chú trọng triển khai theo định hướng mới của Lãnh đạo TCT.

7.Công tác đầu tư và quản lý mạng lưới:

– Về công tác đầu tư: Tiếp tục đẩy mạnh công tác khai thác hạ tầng thương mại, tiếp tục xây dựng và triển khai phương án khai thác đối với một số địa điểm dự án

– Về công tác quản lý mạng lưới: Ngày 21/11/2016, UBND Thành phố đã có Quyết định phê duyệt phương án sử dụng các cơ sở nhà, đất sau cổ phần hóa Công ty Mẹ – Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Hiện TCT đang thực hiện bàn giao các địa điểm trong 61 địa điểm cho Trung tâm Phát triển quỹ đất  – Sở Tài nguyên môi trường theo quyết định phê duyệt phương án sử dụng các cơ sở nhà đất sau cổ phần hóa Công ty mẹ – Tổng công ty.

8.Công tác quản trị nhân sự:

  • Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong chương trình tái cơ cấu tổ chức bộ máy theo chủ trương của TCT.
  • Phối hợp tốt với các Ban, Ngành, các Trường Đại học để xây dựng các chương trình, đẩy mạnh công tác đào tạo tập trung vào các mảng chuyên môn nghiệp vụ, cập nhập chế độ chính sách pháp luật mới về Thuế, về xuất nhập khẩu, tiền lương, Bảo hiểm xã hội..
  • Tham mưu, tuyển dụng và giới thiệu các ứng viên cho một số vị trí làm việc tại phòng ban quản lý TCT và một số Đơn vị, Công ty thành viên trong Tổng công ty.

9.Công tác Tài chính Kế toán

– Công tác Tài chính Kế toán tiếp tục đảm bảo việc cân đối, đáp ứng đủ vốn cho các hoạt động SXKD và đầu tư phát triển của TCT. Bên cạnh đó, để tận thu nguồn lực tài chính, tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp thu hồi công nợ, đảm bảo đạt được ở mức cao nhất.

– Hoàn thành tốt các nhiệm vụ về hạch toán, quản lý tài chính theo quy định, cũng như theo dõi, quản lý vốn Nhà nước đầu tư tại các Công ty cổ phần. Hỗ trợ một số Công ty thành viên quyết toán thuế 5 năm, 7 năm với kết quả tốt.

10.Công tác Pháp lý Hợp đồng:

Tiếp tục nâng cao hiệu quả và phát huy vai trò trợ giúp pháp lý trong công tác soạn thảo, xây dựng, và thẩm định các văn bản liên quan đến các hoạt động quản lý điều hành của Tổng công ty  và các Công ty thành viên.

Tham gia, tư vấn và theo dõi các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến nội dung các hợp đồng về kinh tế, mạng lưới, địa điểm, công tác thu hồi công nợ và các hoạt động kinh doanh thương mại khác của TCT;

11.Những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018:

  • Hoàn thành công tác cổ phần hóa Công ty mẹ – TCT, chuyển đổi mô hình hoạt động sang Tổng công ty cổ phần. Tập trung hoàn thành dứt điểm việc bàn giao Công ty Nhà nước sang Công ty cổ phần đối với Công ty CP Unimex và thực hiện xong việc niêm yết trên sàn Upcom đối với các Công ty CPH từ Doanh nghiệp nhà nước và Công ty đại chúng tại TCT trong Quý I năm 2018.
  • Tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty.
  • Củng cố, tìm giải pháp để phát triển thị trường nội địa.
  • Nâng cao hiệu quả tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
  • Triệt để đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, gắn hiệu quả lợi nhuận kinh doanh với thu nhập và tiền lương của người lao động tại từng Công ty, đơn vị.
  • Tăng cường công tác hợp tác, liên kết nội bộ giữa các đơn vị trong Tổng công ty.
  • Tăng cường tiết kiệm; tập trung nâng cao hiệu quả các nguồn lực về tài chính, cơ sở vật chất và hệ thống địa điểm mạng lưới
  • Tập trung, tích cực và kiên quyết thu hồi công nợ.

Sang năm 2018, bối cảnh tình hình kinh tế đất nước và thế giới tiếp tục có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Tổng công ty sẽ tiến hành xong công tác cổ phần hóa, chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần. Tổng công ty và các Công ty thành viên sẽ phấn đấu để từng bước hoàn thành những mục tiêu đã đề ra.

TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI 

CHIA SẺ

KHÔNG NHẬN XÉT

Comments are closed.