Nghe nội dung chi tiết:
Gạo là thực phẩm có mặt trong hầu hết các bữa ăn của gia đình người Việt. Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, do đó xu hướng của người tiêu dùng hiện nay cũng chuyển dần từ ăn no sang ăn ngon.
Đây là tín hiệu tích cực, mở ra hướng phát triển bền vững cho các đơn vị sản xuất và tiêu thụ những loại gạo đặc sản trong nước, góp phần nâng tầm thương hiệu gạo Việt Nam.
Mấy năm trở lại đây, việc sử dụng sản phẩm gạo có thương hiệu, đóng trong bao bì, rõ nguồn gốc xuất xứ trở thành lựa chọn quen thuộc của chị Trần Thu Hương, quận Ba Đình, Hà Nội.
Theo chị Hương, gạo mua từ một số đại lý bên ngoài chất lượng không ổn định, vì cùng một người bán, cùng một loại gạo nhưng mỗi lần lại có chất lượng và hương vị khác nhau. Mặc dù giá gạo đóng gói cao hơn thông thường, nhưng do đây là mặt hàng thiết yếu, tiêu thụ hàng ngày, nêu yêu cầu về an toàn thực phẩm luôn được chị đặt lên hàng đầu.
Chị Hương chia sẻ: “Thực ra, gạo nhà mình ăn cũng ít, chỉ có một bữa tối thôi nên mình muốn mua gạo ngon và chất lượng đảm bảo. Mua ở ngoài thì cũng khá lăn tăn bởi không biết họ có cho chất tẩy trắng hay xử lý hóa chất chống mối mọt gì không”.
Cũng như chị Hương, thời gian gần đây, nhiều bà nội trợ tại các thành phố lớn đã chuyển hẳn sang dùng gạo bao gói sẵn, có thương hiệu để yên tâm về nguồn gốc xuất xứ và an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra mức tiền cao hơn để mua sản phẩm mà họ cho rằng đảm bảo chất lượng cho gia đình.
Nắm bắt nhu cầu này, vài ba năm trở lại đây, hàng loạt thương hiệu gạo đóng gói liên tục được ra mắt và đưa vào các kênh phân phối. Việc khai thác nguồn gạo đặc sản trong nước, tổ chức quy trình sản xuất khép kín để cung cấp những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đang là hướng đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Với lợi thế là đơn vị xuất khẩu và kinh doanh thương mại lâu năm của Hà Nội, những năm gần đây, Tổng Công ty thương mại Hapro cũng bắt đầu tham gia cung cấp đặc sản gạo Đồng Tháp ra thị trường.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Hapro cho biết: “Xuất phát từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu, chúng tôi nghĩ rằng, gạo của Hapro không những xuất khẩu thô mà cả những bao đóng gói chất lượng đã đưa lên hệ thống siêu thị của những nước phát triển như Dubai, người dân tiêu dùng được, thì tại sao không phát triển, sản xuất gạo ở thị trường trong nước, một thị trường rất lớn với gần 100 triệu dân. Xuất phát từ ý tưởng đó chúng tôi đã triển khai việc thực hiện, chế biến, sản xuất gạo để mở rộng thị trường tiêu thụ, không những ở nước ngoài mà cả thị trường trong nước”.
Các sản phẩm gạo Đồng Tháp của Hapro được thu hoạch, xay sát, chế biến, đóng gói tại nhà máy luôn tuân thủ quy trình sản xuất và chế biến khép kín, đạt tiêu chuẩn cao về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nhờ ưu thế về mặt thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên, hạt gạo Đồng Tháp khi nấu chín có độ dẻo, săn, mang hương thơm đặc trưng, đồng thời chứa hàm lượng dinh dưỡng cao vượt trội so với các loại gạo thông thường. Hiện Hapro đã đưa vào hệ thống kinh doanh 6 sản phẩm gạo chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng trong nước. Thời gian qua, những nhãn hiệu gạo như Đồng Vàng, Hương lài sữa dẻo và Hương chín rồng được người tiêu dùng đón nhận với sức tiêu thụ ngày càng tăng.
Đặc biệt, chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt thị trường, sản phẩm gạo Hương lài sữa dẻo của Hapro đã lọt TOP 2 “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2018”.
Ông Nguyễn Tiến Vượng chia sẻ: “Ở Đồng Tháp, Hapro có vùng nguyên liệu ký kết với bà con nông dân. Chúng tôi lựa chọn những vụ mùa, thửa ruộng tốt, đảm bảo chất lượng đầu vào, do vậy duy trì được chất lượng đầu ra. Người tiêu dùng đã chấp nhận, đã yêu quý sản phẩm của mình thì mình phải giữ được chất lượng sản phẩm ổn định, lâu dài. Chất lượng quan trọng nhất là đầu vào. Thứ hai là hệ thống phân phối bán lẻ của mình phải thật là chuyên nghiệp. Người bán hàng cần hướng dẫn khách sử dụng từ nấu thế nào cho ngon đến cách bảo quản. Tôi cho rằng dịch vụ của người bán cung cấp cho khách mua hàng cũng hết sức quan trọng”.
Hiện nay, gạo Hapro Đồng Tháp đang được phân phối tại chuỗi hệ thống siêu thị Hapro Mart, Hapro Food, Intimex, Seika Mart, Fuji Mart hay Big C tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc. Thời gian tới, Hapro sẽ tiếp tục mở rộng tiêu thụ đặc sản này tại các tỉnh thành trên cả nước.
Có thể nói, niềm tin của người tiêu dùng và những tín hiệu tích cực từ thị trường đang là động lực để doanh nghiệp phát triển bền vững, qua đó góp phần thiết thực nâng tầm thương hiệu gạo Việt Nam.
Nguồn: https://vovgiaothong.vn/
Comments are closed.