Ngày 31/01/2019, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định Quy trình giải quyết hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm thất nghiệp. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/5/2019 và thay thế Quyết định số 636/QĐ-BHXH ngày 22/4/2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Quyết định 828/QĐ-BHXH ngày 27/5/2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Quyết định 1515/QĐ-BHXH ngày 17/10/2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bãi bỏ Công văn số 4644/BHXH-CSXH ngày 18/11/2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn thanh toán phí giám định y khoa, Công văn số 3647/BHXH-CSXH ngày 21/9/2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn tạm thời thực hiện chế độ TNLĐ, BNN theo quy định của Luật an toàn, vệ sinh lao động và các quy định khác do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành trước đây trái với quy định tại Quyết định này.
Theo đó, căn cứ để giải quyết hưởng các chế độ BHXH là sổ BHXH thể hiện quá trình đóng BHXH đồng bộ với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ đã được quản lý tập trung thống nhất trong cả nước. Trong quá trình giải quyết hưởng và chi trả các chế độ BHXH nếu phát hiện hồ sơ giả, hồ sơ có dấu hiệu gian lận, bất thường, sai sót về nghiệp vụ tại khâu nào thì bộ phận nghiệp vụ tại khâu đó phải báo cáo Giám đốc BHXH tỉnh/huyện, Giám đốc có trách nhiệm chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp giải quyết chậm hơn so với thời hạn quy định hoặc không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản với lao động nữ sinh con gồm bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con. Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần mà giấy chứng sinh không thể hiện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thể hiện sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ.
Người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng thai sản trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua đơn vị sử dụng lao động. Trường hợp nộp trực tiếp thời hạn giải quyết và chi trả tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp thông qua đơn vị sử dụng lao động tối đa là 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Quyết định cũng nêu rõ cán bộ BHXH, cán bộ chi trả không được ký nhận thay các chế độ BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp của người hưởng.
Đồng thời, tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH đã quy định rõ trách nhiệm của các bộ phận/phòng Tiếp nhận – Trả kết quả, trách nhiệm giải quyết và chi trả của các bộ phận chế độ Bảo hiểm xã hội, bộ phận Kế hoạch – Tài chính trong việc giải quyết hưởng và chi trả các chế độ: ốm đau; thai sản; dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất; bảo hiểm thất nghiệp.
Comments are closed.